การพัฒนาแพลตฟอร์มแบบฝึกทักษะอัจฉริยะเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ในยุคปกติวิถีใหม่
22
เลขที่สัญญา 7/2566
Other Title: | การพัฒนาแพลตฟอร์มแบบฝึกทักษะอัจฉริยะเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ในยุคปกติวิถีใหม่ |
Author: | ธัญณิชา ทองอยู่ |
Date: | 2023 |
Publisher: | กองทุนพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อการศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ |
Abstract: | การฝึกทักษะเป็นส่วนสำคัญของการพัฒนาศักยภาพการเรียนรู้ของผู้เรียน ปัจจุบันระบบการศึกษาไทยยังมีข้อจากัดของแบบฝึกทักษะอยู่มาก ขาดแหล่งฝึกทักษะที่มีประสิทธิภาพ ทีมผู้วิจัยจึงมีแนวความคิดที่จะประยุกต์ใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ด้าน NLP ร่วมกับ Deep Learning มาพัฒนาแพลตฟอร์มแบบฝึกทักษะอัจฉริยะเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ในยุคปกติวิถีใหม่ ในลักษณะ one stop service โดยมีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อวิเคราะห์และออกแบบแพลตฟอร์มแบบฝึกทักษะอัจฉริยะเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ในยุคปกติวิถีใหม่ 2) เพื่อพัฒนาแพลตฟอร์มแบบฝึกทักษะอัจฉริยะเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ในยุคปกติวิถีใหม่ในลักษณะออนไลน์ด้วยเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ และ 3) เพื่อประเมินความพึงพอใจและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนที่นาแบบฝึกทักษะอัจฉริยะเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ในยุคปกติวิถีใหม่ไปทดลองใช้ การดาเนินการวิจัยเป็นการการบูรณาการระหว่างศาสตร์ ได้แก่ ศาสตร์ด้านปัญญาประดิษฐ์กับการศึกษา โดยประยุกต์ใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ ได้แก่ วิทยาศาสตร์ ข้อมูล การประมวลผลภาษาธรรมชาติ ร่วมกับ Multilingual Universal-Sentence Encoder ซึ่งเป็นหนึ่งในโมเดลการเรียนรู้เชิงลึก (Deep Learning) มาใช้ในการพัฒนาแพลตฟอร์มแบบฝึกทักษะอัจฉริยะเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ในยุคปกติวิถีใหม่ ผลการวิจัยได้พบว่าประสิทธิภาพของโมเดล Universal Sentence Encoder Multilingual QA 3 (USE) มีประสิทธิภาพสูงสุดสาหรับการตรวจคำตอบอัตนัยภาษาไทย ผลการวิเคราะห์ความพึงพอใจของผู้รับการฝึกอบรมการใช้แพลตฟอร์มฝึกทักษะอัจฉริยะเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ในยุคปกติวิถีใหม่ มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนหลังเรียนของผู้ที่ใช้แพลตฟอร์มฝึกทักษอัจฉริยะเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ในยุคปกติวิถีใหม่ สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.1 โครงการวิจัยนี้เกิดผลผลิตที่เป็นองค์ความรู้ คือ 1) องค์ความรู้จากการออกแบบแพลตฟอร์มแบบฝึกทักษะอัจฉริยะเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ในยุคปกติวิถีใหม่ 2) นวัตกรรมแพลตฟอร์มแบบฝึกทักษะอัจฉริยะเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ในยุคปกติวิถีใหม่ นอกจากนั้นในเชิงนโยบาย ข้อมูล แนวทาง และแพลตฟอร์มที่ได้จากโครงการวิจัยนี้สถาบันการศึกษาทุกระดับสามารถนาแพลตฟอร์มแบบฝึกทักษะอัจฉริยะเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ในยุคปกติวิถีใหม่ ไปใช้ในการเสริมระบบนิเวศการเรียนรู้ของผู้เรียนทุกระดับที่เน้นการมีส่วนร่วมและการสร้างสรรค์นวัตกรรมสู่การเรียนรู้ฐานสมรรถนะเพื่อตอบสนองการเปลี่ยนแปลงในศตวรรษที่ 21 และเป็นแพลตฟอร์มที่รองรับความไม่แน่นอนหรือความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นในอนาคตและช่วยลดการนาเข้าเทคโนโลยีจากต่างประเทศ คำหลัก : แพลตฟอร์มแบบฝึกทักษะ แบบฝึกทักษะ แบบฝึกทักษะอัจฉริยะเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้แบบฝึกทักษะอัจฉริยะ การเรียนรู้ในยุคความปกติใหม่ Skill training is crucial for developing learners’ learning potential. Currently, the Thai education system still has significant limitations in skill training, lacking effective skill training sources. Therefore, the research team proposes to leverage AI NLP technology combined with Deep Learning to develop an intelligentskill training platform to promote learning in the new normal era, serving as a one-stopservice. The objectives are: 1) to analyze and design an intelligent skill training platform to promote learning in the new normal era; 2) to develop an intelligent skill training platform to promote learning in the new normal era in an online format using AI technology; and 3) to evaluate the satisfaction and learning outcomes of learners who use the intelligent skill training platform to promote learning in the new normal era in experimental usage. The research integrates AI and education, utilizing AI technology such as Data Science, Natural Language Processing, and the Multilingual Universal-Sentence Encoder, one of the deep learning models, to develop an intelligent skill training platform to promote learning in the new normal era. The research found that the Universal Sentence Encoder Multilingual QA 3 (USE) model is highly effective for Thai language essay answer checking. The analysis of satisfaction levels among trainees who used the intelligent skill training platform to promote learning in the new normal era showed the highest satisfaction level. Moreover, the learning outcomes of learners after using the intelligent skill training platform to promote learning in the new normal era were significantly higher than before, with statistical significance at the 0.1 level. The research output includes knowledge creation from designing an intelligent skill training platform to promote learning in the new normal era and innovation of the platform. Furthermore, in terms of policy, data, and guidelines, educational institutions at all levels can utilize the intelligent skill training platform to promote learning in the new normal era to enhance learning environments focusing on participation and innovation to meet the changes of the 21st century and support uncertainty and risk reduction in the future. Additionally, it aids in reducing reliance on imported technology and supports the localization of technology. Keywords: Practice Platform, Practice, Smart Practice Platform to Promote Learning,Smart Practice, Learning in the New Normal |
เจ้าของลิขสิทธิ์: | กองทุนพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อการศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ |
ดู/เปิด: |
ข่าวสารที่เกี่ยวข้อง
การพัฒนาสื่อสร้างสารภาษาไทยเพื่อการบริการสำหรับผู้บกพร่องทางการได้ยิน
17 มีนาคม 2568
22
ครั้ง
พัฒนาทักษะแห่งศตวรรษที่ 21 ด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมดิจิทัลสำหรับครูและบุคลากรทางการศึกษา
17 มีนาคม 2568
19
ครั้ง
ข่าวสารล่าสุด
ร่วมแสดงความยินดีกับ ผอ.ศทก. เนื่องในโอกาสดำรงตำแหน่ง ที่ปรึกษาด้านเทคโนฯ
16 พฤษภาคม 2568
16
ครั้ง
ข้อมูลเชิงสถิติเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบประจำปี 2567
13 พฤษภาคม 2568
18
ครั้ง
ข้อมูลสถิติเชิงให้บริการ 2567
13 พฤษภาคม 2568
20
ครั้ง
โครงการพัฒนาองค์กรเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน ศทก.
30 เมษายน 2568
34
ครั้ง