การพัฒนานวัตกรรมสนับสนุนการจัดการเรียนการสอนผ่านแพลตฟอร์มดิจิทัลอัจฉริยะเพื่อส่งเสริมสมรรถนะผู้สอน และเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียน
28
เลขที่สัญญา 6/2566
Other Title: | การพัฒนานวัตกรรมสนับสนุนการจัดการเรียนการสอนผ่านแพลตฟอร์มดิจิทัลอัจฉริยะเพื่อส่งเสริมสมรรถนะผู้สอน และเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียน |
Author: | จารุกิตติ์ สายสิงห์ และคณะ |
Date: | 2023 |
Publisher: | กองทุนพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อการศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ |
Abstract: | การดำเนินโครงการครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ส่งเสริมศักยภาพของครูผู้สอนให้มีความรู้ และความเข้าใจในการบูรณาการศาสตร์การเรียนสอนเข้ากับเทคโนโลยีสารสนเทศ 2) ให้ครูผู้สอนสามารถพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนโดยใช้นวัตกรรมการจัดการเรียนการสอนด้วยแพลตฟอร์มอัจฉริยะ เพื่อให้ผู้เรียน มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนดีขึ้น 3) ให้ครูผู้สอนมีสื่อการเรียนการสอน และเครื่องมือในการประเมินผลที่มีประสิทธิภาพ การศึกษาวิจัยครั้งนี้ได้พัฒนานวัตกรรมสนับสนุนการจัดการเรียนการสอนผ่านแพลตฟอร์มดิจิทัลอัจฉริยะตามทฤษฎี SDLC กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการประเมินประสิทธิภาพระบบ ได้แก่ ผู้เชี่ยวชาญด้านคอมพิวเตอร์และผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับงานด้านการศึกษา รวมจำนวน 5 คน กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาความพึงพอใจการใช้งานแพลตฟอร์ม รวมจำนวน 234 คน เครื่องมือในการวิจัย คือ นวัตกรรมสนับสนุนการจัดการเรียนการสอนผ่านแพลตฟอร์มดิจิทัลอัจฉริยะ แบบประเมินประสิทธิภาพนวัตกรรมสนับสนุนการจัดการเรียนการสอนผ่านแพลตฟอร์มดิจิทัลอัจฉริยะ แบบสอบถามความพึงพอใจและแบบสอบถามการยอมรับของผู้ใช้งานนวัตกรรมสนับสนุนการจัดการเรียนการสอนผ่านแพลตฟอร์มดิจิทัลอัจฉริยะ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า 1. การออกแบบและพัฒนาฒนานวัตกรรมสนับสนุนการจัดการเรียนการสอนผ่านแพลตฟอร์มดิจิทัลอัจฉริยะเพื่อส่งเสริมสมรรถนะผู้สอนและเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียน สามารถใช้งาน ได้ตรงตามความต้องการ นอกจากนี้ยังสามารถนำรแพลตฟอร์มดังกล่าวที่พัฒนาขึ้นไปใช้ในกลุ่มโรงเรียนต่างๆ ที่พร้อมในการจัดการเรียนการสอนผ่อนเครือข่าย หรือแพลตฟอร์มดิจิทัล และในการเข้าถึงข้อมูล และจัดเก็บข้อมูลจัดทำเป็นฐานข้อมูลกลางที่มีผู้ใช้งานอย่างมีประสิทธิภาพ สามารถเข้าถึงข้อมูลตามขอบเขตสิทธิ์ใช้งานของสมาชิกแพลตฟอร์มได้ด้วยการใช้ User ID และ Password ที่มีความปลอดภัย 2. ผลการศึกษาประสิทธิภาพของนวัตกรรมสนับสนุนการจัดการเรียนการสอนผ่านแพลตฟอร์มดิจิทัลอัจฉริยะ โดยผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 5 คน พบว่า ประสิทธิภาพของแพลตฟอร์มโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด(𝑥 ̅= 4.79, S.D. = 0.35) เมื่อพิจารณารายด้านพบว่าด้านที่มีผลการประเมินสูงที่สุด คือ ด้านความเหมาะสมด้านฟังก์ชันการทำงานของแพลตฟอร์ม มีผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด (𝑥 ̅= 4.92, S.D. = 0.14) 3. ผลการศึกษาความพึงใจของผู้ใช้ที่มีต่อนวัตกรรมสนับสนุนการจัดการเรียนการสอน ผ่านแพลตฟอร์มดิจิทัลอัจฉริยะที่พัฒนาขึ้น พบว่า ผู้ใช้งานแพลตฟอร์มมีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับ มากที่สุด (𝑥 ̅= 4.75, S.D. = 0.20) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านเกิดประโยชน์ต่อผู้ใช้งานแพลตฟอร์มมีผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด (𝑥 ̅= 4.99, S.D. = 0.08) 4. ผลการศึกษาการยอมรับของผู้ใช้แพลตฟอร์มมีต่อนวัตกรรมสนับสนุนการจัดการเรียนการสอนผ่านแพลตฟอร์มดิจิทัลอัจฉริยะที่พัฒนาขึ้น โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (𝑥 ̅= 4.86 ,SD. = 0.34) 5. ผลการประเมินการอบรมเชิงปฏิบัติการนำสื่อนวัตกรรมสนับสนุนการจัดการเรียน การสอนผ่านแพลตฟอร์มดิจิทัลอัจฉริยะ เพื่อส่งเสริมสมรรถนะผู้สอนและเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของผู้เรียนในภาพรวม อยู่ในระดับมาก (𝑥 ̅= 4.68, S.D. = 0.46) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า โดยข้อที่มีระดับค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ท่านสามารถนำสิ่งที่ได้รับจากโครงการ/กิจกรรมนี้ไปใช้ในการจัดการเรียน การสอนในรายวิชาหรือสถานศึกษาของท่าน (𝑥 ̅= 4.87, S.D. = 0.34) 6. จากการศึกษาและพัฒนานวัตกรรมสนับสนุนการจัดการเรียนการสอนผ่านแพลตฟอร์มดิจิทัลอัจฉริยะเพื่อส่งเสริมสมรรถนะผู้สอนและเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียน สามารถส่งเสริมศักยภาพของครูผู้สอนให้มีความรู้และความเข้าใจในการบูรณาการศาสตร์การเรียนสอนเข้ากับเทคโนโลยีสารสนเทศได้ตรงตามวัตถุประสงค์ เห็นได้จากที่ครูผู้สอนที่เป็นสมาชิกเครือข่ายนำนวัตกรรมสนับสนุนการจัดการเรียนการสอนผ่านแพลตฟอร์มดิจิทัลอัจฉริยะไปใช้ในการสนับสนุนการจัดการเรียนการสอน นอกจากนี้ครูผู้สอนสามารถพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนโดยใช้นวัตกรรมการจัดการเรียนการสอนด้วยแพลตฟอร์มอัจฉริยะ เพื่อให้ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนดีขึ้น อีกทั้งครูผู้สอนยังมีสื่อการเรียนการสอน และเครื่องมือในการประเมินผลที่มีประสิทธิภาพควบคู่กับการจัดการเรียนการสอนตามหลักสูตรแกนกลาง และการจัดการเรียนตามรูปแบบของสถานศึกษากำหนดคำสำคัญ: นวัตกรรม, แพลตฟอร์มดิจิทัลอัจฉริยะ, ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน The objectives of this project are: 1) Promote the potential of teachers to have knowledge and understanding in integrating teaching and learning science with information technology, 2) Enable teachers to develop teaching and learning models using innovative teaching and learning management with intelligent platforms to improve students’ academic achievement, 3) Provide teachers with effective teaching materials and assessment tools. The target group used to evaluate system efficiency was computer experts and people involved in education, a total of 5 people. The target group used to study satisfaction with the use of the platform totaled 234 people. Innovation Efficiency Assessment to Support Teaching and Learning through Intelligent Digital Platforms Satisfaction questionnaire and user acceptance questionnaire for innovation to support teaching and learning through intelligent digital platforms The statistics used to analyze the data are mean and standard deviation The results showed that 1. Design and development of innovations to support teaching and learning through intelligent digital platforms to promote teacher competency and increase student achievement. Can be used to meet your needs. In addition, such platforms developed for use in various school groups that are ready to provide teaching and learning in a network or digital platform and to access data and store data to create a central database with efficient users. Access information according to the scope of the license of platform members by using a secure User ID and password. 2. The results of the study on the effectiveness of innovation in supporting teaching and learning through intelligent digital platforms by 5 experts found that the overall performance of the platform was at the highest level (𝑥 ̅= 4.79, S.D. = 0.35). 3. The results of the study on users’ satisfaction with innovation support teaching and learning through intelligent digital platforms developed. It was found that platform users had the highest overall level of satisfaction (𝑥 ̅= 4.75, S.D. = 0.20). 4. The results of the study on the acceptance of platform users towards innovation to support teaching and learning through the developed digital intelligent platform. Overall it is at the highest level (𝑥 ̅= 4.86 ,SD. = 0.34). 5. Assessment results of the workshop on innovative media to support learning management Teaching through intelligent digital platforms to promote teacher competency and increase overall student achievement is at a high level (𝑥 ̅= 4.68, S.D. = 0.46). Teaching in your course or school (𝑥 ̅= 4.87, S.D. = 0.34) 6. From education and innovation development to support teaching and learning through intelligent digital platforms to promote teacher competency and increase student achievement. Able to promote the potential of teachers to have knowledge and understanding in integrating teaching science with information technology in accordance with the objectives. It is evident from the fact that teachers who are members of the network apply innovations to support teaching and learning through intelligent digital platforms to support teaching and learning. In addition, teachers can develop teaching and learning models using innovative teaching and learning management with intelligent platforms. To provide learners with better academic achievement. In addition, teachers have effective teaching materials and assessment tools along with teaching and learning according to the core curriculum and learning according to the school model. Keywords: Innovation, Intelligent digital platform, Academic achievement |
เจ้าของลิขสิทธิ์: | กองทุนพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อการศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ |
ดู/เปิด: |
ข่าวสารที่เกี่ยวข้อง
การพัฒนาสื่อสร้างสารภาษาไทยเพื่อการบริการสำหรับผู้บกพร่องทางการได้ยิน
17 มีนาคม 2568
24
ครั้ง
การพัฒนาแพลตฟอร์มแบบฝึกทักษะอัจฉริยะเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ในยุคปกติวิถีใหม่
17 มีนาคม 2568
23
ครั้ง
พัฒนาทักษะแห่งศตวรรษที่ 21 ด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมดิจิทัลสำหรับครูและบุคลากรทางการศึกษา
17 มีนาคม 2568
20
ครั้ง
ข่าวสารล่าสุด
ร่วมแสดงความยินดีกับ ผอ.ศทก. เนื่องในโอกาสดำรงตำแหน่ง ที่ปรึกษาด้านเทคโนฯ
16 พฤษภาคม 2568
18
ครั้ง
ข้อมูลเชิงสถิติเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบประจำปี 2567
13 พฤษภาคม 2568
20
ครั้ง
ข้อมูลสถิติเชิงให้บริการ 2567
13 พฤษภาคม 2568
21
ครั้ง
โครงการพัฒนาองค์กรเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน ศทก.
30 เมษายน 2568
36
ครั้ง