การพัฒนาชุดสื่อการเรียนรู้โค้ดดิ้ง “หุ่นยนต์เขียนโปรแกรมอัจฉริยะ: BUGBOT” เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดเชิงระบบของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น โรงเรียนสังกัดเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา 23 จังหวัดสกลนคร
11
เลขที่สัญญา 6/2565
Other Title: | การพัฒนาชุดสื่อการเรียนรู้โค้ดดิ้ง “หุ่นยนต์เขียนโปรแกรมอัจฉริยะ: BUGBOT” เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดเชิงระบบของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น โรงเรียนสังกัดเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา 23 จังหวัดสกลนคร |
Author: | วราพร อัศวโสภณชัย และคณะ |
Date: | 2022 |
Publisher: | กองทุนพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อการศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ |
Abstract: | งานวิจัยนี้มีจุดประสงค์เพื่อ (1) ออกแบบและพัฒนานวัตกรรมชุดสื่อการเรียนรู้โค้ดดิ้ง “หุ่นยนต์เขียนโปรแกรมอัจฉริยะ : BUGBOT” (2) ทดลองนวัตกรรมสื่อการเรียนรู้ในชั้นเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น โรงเรียนสังกัดเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา 23 จังหวัดสกลนคร และ (3) ประเมินผลการใช้นวัตกรรมสื่อการเรียนรู้โค้ดดิ้ง “หุ่นยนต์เขียนโปรแกรมอัจฉริยะ : BUGBOT” ในชั้นเรียนจริง กลุ่มเป้าหมาย คือ 1) ครูผู้สอนรายวิชา วิทยาการคำนวณ จำนวน 9 คน ใช้การสุ่มแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบประเมินสื่อต้นแบบ แบบประเมินผลการอบรมครู วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการวิเคราะห์เชิงเนื้อหา สถิติเชิงบรรยาย ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และกลุ่มตัวอย่าง คือ 2) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นและตอนปลาย จำนวน 416 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ผู้เรียนแบบประเมินสมรรถนะผู้เรียน และวิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติอนุมาน One sample t-test ผลการศึกษา พบว่า 1) การประเมินชุดสื่อ 1) ด้านวัสดุ ได้แก่ ด้านความคงทน การใช้งานง่าย และความเหมาะสมในการใช้งาน อยู่ในระดับดีมาก ทั้งนี้ จากราคาต้นทุนในการผลิตต่อตัว 1,200-1,500 บาท พบว่ามีราคาค่อนข้างแพง 2) ด้านการจัดวางองค์ประกอบภายในและภายนอก และ 3) ด้านความคิดสร้างสรรค์และการใช้งานจริง การประเมินอยู่ในระดับ ดีมาก 2) จากการอบรมครูใช้สื่อในชั้นเรียน หลังอบรม พบว่า พบว่า การอบรมตอบโจทย์ตามวัตถุประสงค์ ระดับมากที่สุด ร้อยละ 72.7 การอบรมตอบโจทย์ความต้องการของผู้เข้าอบรม ระดับมากที่สุด ร้อยละ 63.6 การอบรมช่วยพัฒนาองค์ความรู้ ระดับมากที่สุด ร้อยละ 90.9 องค์ความรู้สามารถนำไปต่อยอดได้ ระดับมากที่สุด ร้อยละ 63.6 3) หลังเรียนรู้ด้วยสื่อ BUGBOT พบว่า ทักษะการคิดเชิงระบบของนักเรียน 3 ด้าน ได้แก่ ความสามารถในการสื่อสาร ความสามารถในการคิดเชิงระบบ และความสามารถในการแก้ปัญหา มีค่าเฉลี่ยสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติระดับ .05 คำสำคัญ : โค้ดดิ้ง, สื่อการเรียนรู้, การคิดเชิงระบบ, เขียนโปรแกรม The research aims (1) to design and develop coding learning kit “Smart Programming Robot : BUGBOT” (2) to try out the coding learning kit in middle schools under the Secondary Educational Service Area 23, Sakon Nakhon Province and (3) to evaluate the quality of coding learning kit from implementing in classroom. The target group is 9 teachers/student teachers teaching computing science subject, working in schools under the Secondary Educational Service Area 23. The first target group was selected by purposive sampling. The research tools included a questionnaire for assessing the model of coding learning kit, a questionnaire for teacher training and a interview questions. The data were analyzed by content analysis and descriptive statistics such as percentage, mean and S.D. The second sampling group was 416middle school and high school students, selected by purposive sampling. The research tool was a performance assessment form, and the data were analyzed by inferentialstatistics, one sample t-test. The findings showed that 1) the assessment of the coding learning kit “BUGBOT” revealed that the material is durable, easy and suitable to use, and the design outside and inside were suitable and creative; 2) For teacher training, it showedthe training covered the required contents at the highest level (72.7%), responded to teachers’ needs at the highest level (63.6%), increased knowledge at the highest level (90.9%) and helped apply knowledge into practice at a high level (63.6%); and 3) Whencompared the students’ systematic thinking skills before and after learning with BUGBOT, it indicated that the students improved the thinking skills than before learning at a statistical significance .05. The thinking skills above included 3 aspects, first, the ability to communicate, second, the ability to think systematically and third, the ability to solve problem. Keywords : Coding, Learning Materials, Systems Thinking Skill, Programming |
เจ้าของลิขสิทธิ์: | กองทุนพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อการศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ |
ดู/เปิด: |
ข่าวสารที่เกี่ยวข้อง
การพัฒนาสื่อสร้างสารภาษาไทยเพื่อการบริการสำหรับผู้บกพร่องทางการได้ยิน
17 มีนาคม 2568
21
ครั้ง
การพัฒนาแพลตฟอร์มแบบฝึกทักษะอัจฉริยะเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ในยุคปกติวิถีใหม่
17 มีนาคม 2568
20
ครั้ง
ข่าวสารล่าสุด
ร่วมแสดงความยินดีกับ ผอ.ศทก. เนื่องในโอกาสดำรงตำแหน่ง ที่ปรึกษาด้านเทคโนฯ
16 พฤษภาคม 2568
15
ครั้ง
ข้อมูลเชิงสถิติเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบประจำปี 2567
13 พฤษภาคม 2568
15
ครั้ง
ข้อมูลสถิติเชิงให้บริการ 2567
13 พฤษภาคม 2568
17
ครั้ง
โครงการพัฒนาองค์กรเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน ศทก.
30 เมษายน 2568
33
ครั้ง