โครงการส่งเสริมครูผู้สอนผลิตสื่อออนไลน์คณิตศาสตร์ที่สนับสนุนการเรียนรู้ของผู้บกพร่องทางการมองเห็น

เลขที่สัญญา 4/2565

Other Title: โครงการส่งเสริมครูผู้สอนผลิตสื่อออนไลน์คณิตศาสตร์ที่สนับสนุนการเรียนรู้ของผู้บกพร่องทางการมองเห็น
Author: ฉวีวรรณ แก้วไทรฮะ
บุญทอง บุญทวี
ลือชัย ทิพรังศรี
พงศ์ระพี แก้วไทรฮะ
Date: 2022
Publisher: กองทุนพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อการศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ
Abstract: โครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมครูผู้สอนให้สามารถผลิตสื่อออนไลน์คณิตศาสตร์ที่สนับสนุนการเรียนรู้ของผู้บกพร่องทางการมองเห็นและเพื่อเผยแพร่ความรู้ในการผลิตสื่อออนไลน์คณิตศาสตร์ที่สนับสนุนการเรียนรู้ของผู้บกพร่องทางการมองเห็นในรูปแบบการเรียนออนไลน์แบบเปิดเพื่อมหาชน(MOOC)การดำเนินโครงการแบ่งออกเป็น2ระยะคือระยะแรกอบรมครูโดยใช้การอบรมออนไลน์รูปแบบZoomและระยะที่2คือการเผยแพร่บทเรียนออนไลน์บนแพลตฟอร์มThaiMOOCกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในระยะที่1ประกอบไปด้วยครูผู้สอนคณิตศาสตร์ระดับมัธยมศึกษาตอนต้นในโรงเรียนที่มีรูปแบบการสอนแบบร่วมที่สังกัดเขตการศึกษามัธยมศึกษาทั่วประเทศจำนวน45คนและกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในระยะที่2คือผู้สมัครเข้าเรียนรายวิชาที่เผยแพร่บนThaiMOOCและเรียนครบตามหลักสูตรจำนวน300คนเนื้อหาสาระของหลักสูตรประกอบไปด้วยเทคนิคการผลิตสื่อออนไลน์คณิตศาสตร์ที่รองรับผู้เรียนตาบอดและมองเห็นเลือนรางโดยใช้เครื่องมือที่ครูและนักเรียนสามารถเข้าถึงได้ฟรีอยู่แล้วมีการผลิตตัวอย่างสื่อต้นแบบและบทเรียนที่ได้รับการตรวจสอบความถูกต้องจากผู้เชี่ยวชาญในกลุ่มมาตรฐานต้องพิจารณาข้อจำกัดและความต้องการที่สนับสนุนผู้บกพร่องทางการมองเห็นผลการดำเนินโครงการระยะที่1พบว่าครูที่เข้ารับการอบรมมีความรู้ที่เพิ่มสูงกว่าก่อนเรียนและมีความพึงพอใจในการอบรมทั้งด้านเนื้อหาและรูปแบบของการอบรมอยู่ในระดับมากที่สุดสำหรับผลการดำเนินโครงการระยะที่2พบว่าผู้เข้าเรียนมีความพึงพอใจในเนื้อหาและรูปแบบการเรียนอยู่ในระดับมากที่สุดนอกจากนี้ผู้เข้าเรียนที่ปฏิบัติกิจกรรมได้รับครบและผ่านเกณฑ์60%ในการได้รับประกาศนียบัตรมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ26.23ในรูปแบบมาตรฐานเท่ากับ8.23โดยมีคะแนนสูงสุดเท่ากับ35คะแนนและคะแนนต่ำสุดเท่ากับ20คะแนนสำหรับการดำเนินโครงการครั้งนี้ช่วยให้ครูผู้สอนคณิตศาสตร์และผู้สอนรายวิชาอื่นๆได้เข้าใจในผลิตสื่อการสอนและปรับปรุงสื่อการสอนที่สนับสนุนการเรียนรู้ให้ผู้เรียนที่มีความบกพร่องทางการมองเห็นและผู้เรียนปกติได้รับประโยชน์จากการเรียนออนไลน์ได้ไม่จำกัดเวลาและสถานที่
คำสำคัญ:สื่อออนไลน์คณิตศาสตร์ผู้บกพร่องทางการมองเห็นอบรมครู
         This project aimed to encourage teachers to produce online mathematics media that supports the learning of the visually impaired and to disseminate knowledge in producing mathematics online media that supports learning for the visually impaired in the form of a massive open online course (MOOC). The project implementation is divided into 2 phases: Phase 1 involved online teacher training via Zoom, and Phase 2 involved publishing open online lessons on the Thai MOOC platform. The sample group used in Phase 1 was 94 lower secondary mathematics teachers with inclusive education programs under secondary education districts across the country.
         The sample group in Phase 2 included 100 learners who registered and completed the published online lesson on Thai MOOC. The content of the course includes techniques for producing online mathematics media that supports the learning of blind and low-vision students using accessible/existing tools. This project produced prototype materials and lessons that have been verified by experts for content accuracy and learning management that support the visually impaired. The results of Phase 1 revealed that the teachers who attended the training had improved their knowledge and were satisfied with the training, both the content and the training format, at the highest level. For Phase 2, it was found that the participants were at the highest level of satisfaction with the content and learning format. In addition, participants who completed all activities and passed the certified criteria of 70% had an average score of 85.26 and a standard deviation of 7.63, with a maximum score of 98 points and a minimum score of 70 points. For the implementation of this project, mathematics teachers and other subject teachers were able to produce teaching media and improve teaching media that supports learning for visually impaired and normal students who can benefit from online learning without limits on time and place.
Keywords : Online mathematics materials, visually impaired students, teacher Training
เจ้าของลิขสิทธิ์: กองทุนพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อการศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ
ดู/เปิด: ดาวน์โหลด