วิสัยทัศน์ (Vision) : เป็นหน่วยงานที่เป็นเลิศในการพัฒนาและการให้บริการ ICT เพื่อการศึกษา

1. การจัดหมวดหมู่ของข้อมูลข่าวสารบนเว็บไซต์สะดวกต่อการค้นหา
2. การจัดรูปแบบหน้าจอ(รูปภาพ ตัวอักษร และสี) มีความเหมาะสม
3. ท่านได้รับข้อมูล ข่าวสารและการประชาสัมพันธ์ที่เป็นประโยชน์
4. มีช่องทางการติดต่อสอบถามและข้อเสนอแนะ
5.ความพึงพอใจโดยรวมของเว็บไซต์

จำนวนผู้เข้าชมเว็บไซต์ ตั้งแต่ 24 ต.ค. 2560

714429
Today
Yesterday
This Week
Last Week
This Month
Last Month
All days
266
2584
7879
694582
34622
66861
714429

Your IP: 3.226.243.130
2019-09-18 03:43

เข้าสู่ระบบ

ปฏิทินกิจกรรม

พฤ
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30

ค้นหา

complaint

facebook bict

tab 01 news

06-09-2562 Hits:63

          วันที่ 6 กันยายน 2562 เวลา 13.00 น. ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ โดยกลุ่มพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัล ได้จัดการประชุมหารือด้าน...

Read more

08-08-2562 Hits:124

          วันที่ 8 สิงหาคม 2562 เวลา 13.30 น. ทีมงานพัฒนาศูนย์ข้อมูลกลางกระทรวงมหาดไทยและจังหวัด และการพัฒนาออกแบบไซต์เพื่อรองรับการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน เข้าสัมภาษณ์ผู้บริห...

Read more

31-07-2562 Hits:132

          วันที่ 28 - 30 กรกฎาคม 2562 กลุ่มพัฒนาระบบบริการสื่อการเรียนรู้ ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สป. จัดบูธลงนามถวายพระพรออนไลน์ เนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบ...

Read more

30-07-2562 Hits:135

          วันที่ 30 กรกฎาคม 2562 นายประสิทธิ์ เขียวศรี ผู้อำนวยการศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สป. เยี่ยมชมบูธลงนามถวายพระพรออนไลน์ เนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมร...

Read more

11-07-2562 Hits:194

          วันที่ 8 - 10 กรกฏาคม 2562 ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ โดยกลุ่มพัฒนาระบบฐานข้อมูลและสารสนเทศเพื่อการศึกษา ได้จัดการประชุมคณะท...

Read more

26-06-2562 Hits:171

          วันที่ 26 - 28 มิถุนายน 2562 ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ โดยกลุ่มพัฒนาระบบบริการสื่อการเรียนรู้ ได้จัดประชุมเชิงปฏิบัติการรวบ...

Read more

19-06-2562 Hits:218

          วันที่ 19 มิถุนายน 2562 ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ โดยกลุ่มศูนย์ข้อมูลการศึกษา ได้จัดการประชุมคณะกรรมการพัฒนา Big Data ของกร...

Read more

19-06-2562 Hits:197

          วันที่ 18 มิถุนายน 2562 กลุ่มแผนและยุทธศาสตร์เทคโนโลยีดิจิทัล ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ จัดประชุมคณะกรรมการเทคโนโลยีสารสนเท...

Read more

04-06-2562 Hits:236

          วันที่ 4 มิถุนายน 2562 เวลา 09.30 น. ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ โดยกลุ่มพัฒนาระบบบริการสื่อการเรียนรู้ ได้จัดประชุมกำหนดกรอบ...

Read more

SeeAll site2


tab 03 circle

SeeAll site2


tab 09 itInfographic

SeeAll site9


tab 02 team

SeeAll site2


tab 04 com

SeeAll site2


tab 05 knowleage

SeeAll site2


tab 06 policy

SeeAll site2


tab 07 law

SeeAll site2


tab 08 itNews

26-03-2562 Hits:376

     พลิกกลับด้านรูปภาพ ทำยังไง สำหรับผู้ใช้โปรแกรม Office ทั้ง Word หรือ PowerPoint ซึ่งคุณสามารถทำได้โดยไม่ต้องเสียเวลาสลับใช้โปรแกรมแต่งรูป เพื่อแก้ไขรูปเลย ซึ่งวิธีนี้เหมาะมากส...

Read more

25-03-2562 Hits:330

     Microsoft เตรียมเพิ่มฟีเจอร์ใหม่ โหมด Graphing ให้กับแอปเครื่องคิดเลขบนระบบปฏิบัติการ Windows 10 โดยตอนนี้มันกำลังถูกทดสอบอยู่บน GitHub ที่ทาง Microsoft ได้ปล่อยออกมาตั้งแต่ช่วงต...

Read more

22-03-2562 Hits:318

     วิธีใส่ลิงค์ในรูปภาพ Gmail ทำยังไง ทุกท่านคงเคยแนบไฟล์ภาพใน Gmail อยู่แล้ว แต่ไม่เคยใส่ลิงก์มาก่อน หรืออาจไม่ทราบว่า Gmail รองรับการใส่ลิงค์ในรูปภาพได้ด้วย บทความนี้เลยลอง วิธ...

Read more

21-03-2562 Hits:340

     แบตเตอรี่มือถือ เป็นสิ่งสำคัญที่ใกล้ตัวเกี่ยวกับผู้ใช้โทรศัพท์มือถือ เพราะหากใช้แบตเตอรี่มือถือที่ไม่ได้มาตรฐาน จะทำให้เกิดอันตรายและการสูญเสียตามมา กสทช. ร่วมกับ ศู...

Read more

18-03-2562 Hits:346

     โปรแกรมแคปหน้าจอฟรี สำหรับจับภาพหน้าเว็บไซต์ โปรแกรมต่างๆบนคอมพิวเตอร์ เพื่อทำเป็นคู่มือ หรือลงเว็บ หรือจะแคปวีดีโอ ที่ปรากฎบนหน้าจอ ซึ่งเราได้เคยนำเสนอโปรแกรมแคปหน้าจอหล...

Read more

14-03-2562 Hits:602

โปรแกรมตัดต่อวีดีโอ ฟรี ซึ่งหลายท่านต้องการหาติดตั้งบนเครื่องคอม เพื่อใช้งานตัดต่อ Vlog ตัตด่อวีดีโอขึ้น Youtube , facebook ซึ่งส่วนใหญ่หลายท่านจะยอมเสียเงินเพื่อใช้งานตัดต่อระดับโปรได้ แต่ถ...

Read more

12-03-2562 Hits:355

  "วิธีเข้า Safe Mode แบบง่ายๆ บน Windows ทุกเวอร์ชั่น" มีอยู่ 2 วิธีหลักๆ ก็คือ  1. วิธีบูทเข้า Safe Mode แบบทั่วไป      สำหรับการบูทเข้า Safe Mode ของ Windows 7 แล...

Read more

07-03-2562 Hits:716

     ในการนำเสนองานบางอย่าง เราก็จำเป็นจะต้องสร้างงานชิ้นใหม่เพื่อการนำเสนอที่ดีและเรียบร้อย การนำเสนองานด้วยไฟล์ PDF เป็นอีกหนึ่งช่องทางที่ดีมาก เพราะเป็นไฟล์งานที่สามารถนำเสนอได้อย่...

Read more

06-03-2562 Hits:586

Highlight HTTP Status Codes คือโค้ดที่ใช้บอกสถานะการทำงานของเว็บไซต์นั้นๆ แยกเป็น 5 ประเภทหลักๆ ได้แก่ 1xx | 2xx | 3xx | 4xx | 5xx โดยโค้ดที่จะเห็นบ่อยที่สุดอยู่ที่ 4xx และ 5xx HTTP&nbs...

Read more

SeeAll site2


อำนาจหน้าที่

     กฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการสำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ พ.ศ.2548 ได้กำหนดให้ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร มีอำนาจหน้าที่ดังต่อไปนี้
          (ก) จัดทำข้อเสนอนโยบาย แผนแม่บทและแผนปฏิบัติการเทคโนโลยีสารสนเทศของกระทรวง รวมทั้งวางและพัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการบริหารและการจัดการศึกษาของกระทรวงและสำนักงานปลัดกระทรวง ให้สอดคล้องกับนโยบายและแผนเกี่ยวกับเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการศึกษาภาครัฐ
          (ข) ส่งเสริมการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการบริหารและการจัดการศึกษา
          (ค) สนับสนุนและให้คำปรึกษาแนะนำด้านเทคโนโลยีสารสนเทศแก่ส่วนราชการในสังกัดสำนักงานและกระทรวง รวมทั้งส่งเสริม สนับสนุนการพัฒนาบุคลากรทางเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการบริหารและการจัดการศึกษา
          (ง) พัฒนาระบบคลังข้อมูล และฐานข้อมูลสารสนเทศรวมทั้งเครือข่ายเทคโนโลยีสารสนเทศ และเป็นศูนย์กลางข้อมูลของกระทรวง
          (จ) ดำเนินการเกี่ยวกับงานเลขานุการของคณะกรรมการพัฒนาเทคโนโลยีสารสนเทศของกระทรวง
          (ฉ) ปฏิบัติงานร่วมกับหรือสนับสนุนการปฏิบัติงานของหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องหรือที่ได้รับมอบหมาย

โครงสร้างการบริหาร

          ตามคำสั่งสำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการที่ 2270/2561 ลงวันที่ 25 ตุลาคม 2561 ได้แบ่งการบริหารงานภายในศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ออกเป็น 4 กลุ่ม ดังนี้
          1. กลุ่มแผนและยุทธศาสตร์เทคโนโลยีดิจิทัล
          2. กลุ่มพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัล

          3. กลุ่มพัฒนาระบบฐานข้อมูลและสารสนเทศเพื่อการศึกษา
          4. กลุ่มพัฒนาระบบบริการสื่อการเรียนรู้
          และตามประกาศกระทรวงศึกษาธิการ ลงวันที่ 8 ตุลาคม 2561 เรื่อง จัดตั้งศูนย์ข้อมูลการศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ จากคำสั่งสำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ และประกาศกระทรวงศึกษาธิการดังกล่าว ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร มีโครงสร้างการบริหารภายในเป็น 4 กลุ่ม 1 ศูนย์ ดังนี้
          1. กลุ่มแผนและยุทธศาสตร์เทคโนโลยีดิจิทัล 
          2. กลุ่มพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัล
          3. กลุ่มพัฒนาระบบฐานข้อมูลและสารสนเทศเพื่อการศึกษา
          4. กลุ่มพัฒนาระบบบริการสื่อการเรียนรู้
          5. ศูนย์ข้อมูลการศึกษากระทรวงศึกษาธิการ

          โดยได้กำหนดหน้าที่ความรับผิดชอบของแต่ละกลุ่มไว้ดังนี้

1. กลุ่มแผนและยุทธศาสตร์เทคโนโลยีดิจิทัล มีหน้าที่ความรับผิดชอบ เกี่ยวกับจัดทำแผนพัฒนาเทคโนโลยีดิจิทัลของกระทรวงศึกษาธิการและแผนปฏิบัติการเทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อการศึกษาของสำนักงานปลัดกระทรวง ติดตามประเมินผลและรายงาน การวิจัยการพัฒนาสมรรถนะบุคลากรด้านเทคโนโลยีดิจิทัล การให้คำปรึกษาแนะนำเกี่ยวกับเทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อการศึกษาและผู้บริหารเทคโนโลยีสารสนเทศระดับสูงของกระทรวงและของสำนักงานปลัดกระทรวง รวมถึงงานบริหารสำนักงานธุรการ งานสารบรรณ งานงบประมาณ วัสดุและครุภัณฑ์ งานอาคารสถานที่ งานแผนปฏิบัติราชการงานบริหารทรัพยากรบุคคล งานให้บริการทางวิชาการ งานเลขานุการคณะกรรมการเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการศึกษาและผู้บริหารเทคโนโลยีสารสนเทศระดับสูงของกระทรวงและของสำนักงานปลัดกระทรวง และปฏิบัติงานอื่นตามที่ได้รับมอบหมาย
          ภารกิจสำคัญ
          1. การจัดทำแผนพัฒนาดิจิทัลเพื่อการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการ และของสำนักงานปลัดกระทรวงให้มีความสอดคล้องกับแผนพัฒนารัฐบาลดิจิทัลของประเทศ แผนพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม นโยบายของรัฐบาล และนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เพื่อใช้เป็นกรอบแนวทางจัดทำคำขอตั้งงบประมาณรายจ่ายประจำปีด้านเทคโนโลยีของหน่วยงาน ในสังกัดกระทรวงศึกษาธิการ

          2. การวิจัยพัฒนาเทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อการศึกษา ซึ่งเป็นการวิจัยที่นำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยในการสร้างสื่อการเรียนการสอน และการให้ความรู้แก่ครูในการจัดทำวิจัยในชั้นเรียน เพื่อสร้างสื่อการเรียนการสอนให้เหมาะสมกับเด็กในแต่ละช่วงวัยให้มีพัฒนาการและความคิดสร้างสรรค์
          3. การพัฒนาสมรรถนะบุคลากรด้านเทคโนโลยีดิจิทัล เป็นการพัฒนาบุคลากรในสังกัดสำนักงานปลัดกระทรวงศึกษา ทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาคให้มีความรู้ ความสามารถและทักษะในการใช้เทคโนโลยีในการปฏิบัติงานให้เกิดประสิทธิภาพ
          4. การติดตามและรายงานผลการดำเนินงานตามแผนพัฒนาดิจิทัลเพื่อการศึกษาของกระทรวงและสำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ และการวิจัยพัฒนาด้านเทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อการศึกษา รวมทั้งการนำความรู้ไปใช้ในการปฏิบัติงานของบุคลากร
          5. การแต่งตั้งผู้บริหารเทคโนโลยีสารสนเทศระดับสูง (Chief Information Office : CIO) ประจำกระทรวง และสำนักงานปลัดกระทรวง ซึ่งเป็นไปตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 9 มิถุนายน 2541 เรื่อง การแต่งตั้งผู้บริหารเทคโนโลยีสารสนเทศระดับสูง (Chief Information Office : CIO) ประจำกระทรวง ทบวง กรม และการจัดทำแผนแม่บทเทคโนโลยีสารสนเทศของกระทรวง โดยสำนักงาน ก.พ. กำหนดให้มอบหมายรองปลัดกระทรวง หรือรองหัวหน้าส่วนราชการระดับกระทรวงเป็น CIO ประจำกระทรวง และระดับหน่วยงานให้มอบหมายรองเลขาธิการหรือรองหัวหน้าส่วนราชการเป็น CIO ประจำหน่วยงาน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้เกิดเอกภาพในด้านนโยบาย การวางแผนใช้เทคโนโลยีสารสนเทศของส่วนราชการเป็นระบบ มีประสิทธิภาพ คุ้มค่าการลงทุน ลดความซ้ำซ้อนในการใช้เทคโนโลยีที่ไม่จำเป็น อันจะเป็นผลให้สามารถใช้ศักยภาพของเทคโนโลยีให้เกิดประโยชน์สูงสุด
          6. การแต่งตั้งคณะกรรมการพัฒนาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการหรือครธกรรมการบริหารและจัดหาระบบคอมพิวเตอร์ของกระทรวง ซึ่งเป็นไปตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 23 มีนาคม 2547 เรื่อง หลักเกณฑ์และแนวปฏิบัติการจัดหาระบบคมพิวเตอร์ของส่วนราชการ โดยกำหนดให้ทุกกระทรวงแต่งตั้งคณะกรรมการดังกล่าวเพื่อทำหน้าที่พิจารณาบูรณาการ และให้ความเห็นชอบแผนงาน/โครงการ ของหน่วยงานในสังกัด และส่งผลการพิจารณาให้กับสำนักงบประมาณพิจารณาจัดสรรงบประมาณและรายงานให้กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมในส่วนของการรับความเห็นชอบในการจัดหาระบบคอมพิวเตอร์ของหน่วยงานในสังกัดกระทรวงศึกษาธิการคณะกรรมการพัฒนาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการได้กำหนดแนวทางในการขอรับความเห็นชอบไว้
          

2. กลุ่มพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัล มีหน้าที่ความรับผิดชอบเกี่ยวกับพัฒนา ให้บริการ ดูแลระบบเครือข่ายให้มีประสิทธิภาพ ติดตามและประเมินผลการใช้งานระบบเครือข่ายของกระทรวงศึกษาธิการ บริหารจัดการและให้บริการ Data Center และจัดทำมาตรฐานครุภัณฑ์คอมพิวเตอร์ ข้อตกลงระดับการให้บริการ และด้านความปลอดภัย ของระบบเครือข่ายและระบบสารสนเทศ ของกระทรวงศึกษาธิการ และพัฒนาระบบ Education Cloud Service รวมทั้งจัดหาและบำรุงรักษาครุภัณฑ์คอมพิวเตอร์ให้กับหน่วยงานในสังกัดสำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ และปฏิบัติงานอื่นตามที่ได้รับมอบหมาย
          1. งานพัฒนา ให้บริการ ดูแล และบำรุงรักษาระบบเครือข่ายสำนักงานปลัดกระทรวงและกระทรวงศึกษาธิการ
          2. งานบริหารจัดการและให้บริการ Data Center ของกระทรวงศึกษาธิการ
          3. งานติดตามประเมินผลการใช้งานระบบเครือข่ายของกระทรวงศึกษาธิการ
          4. งานกำหนดมาตรฐานข้อตกลงระดับการให้บริการ (Services Level Agreement : SLA)
          5. งานพัฒนาและกำหนดมาตรฐานครุภัณฑ์คอมพิวเตอร์เพื่อให้เกิดเอกภาพ
          6. งานพัฒนาและกำหนดมาตรฐานด้านความมั่นคงปลอดภัยของระบบเครือข่ายและระบบสารสนเทศ
          7. งานออกแบบและพัฒนาระบบ Education Cloud Service (Private Cloud)
          8. งานบริหารจัดการเชื่อมต่อกับ Education Cloud Service กับ Government Cloud ภาครัฐ
          9. งานจัดหาและบำรุงรักษาครุภัณฑ์คอมพิวเตอร์ให้กับหน่วยงานในสังกัดสำนักงานปลัดกระทรวง
          

3. กลุ่มพัฒนาระบบฐานข้อมูลและสารสนเทศเพื่อการศึกษา มีหน้าที่ความรับผิดชอบ
          1. พัฒนาและจัดระบบฐานข้อมูลด้านการศึกษาและข้อมูลอื่นที่เกี่ยวข้องเป็นระบบเดียวที่สามารถเชื่อมโยงและแลกเปลี่ยนข้อมูลเพื่อการใช้ประโยชน์ร่วมกันระหว่างหน่วยงานในสำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ
          2. พัฒนาระบบสารสนเทศทางการศึกษาที่ครอบคลุม ถูกต้อง และเป็นปัจจุบันเพื่อการวางแผน การบริหารจัดการศึกษา การติดตาม ประเมินและรายงานผลของสำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ
          3. พัฒนาระบบสำนักงานอิเล็กทรอนิกส์ที่ทันสมัยเพื่อหริหารจัดการของสำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ

               3.1 การวิเคราะห์ความต้องการและความเป็นไปได้ในการพัฒนาระบบงาน
                         - จัดทำโครงการสัมมนาการใช้ระบบสำนักงานอิเล็กทรอนิกส์
                         - จัดทำแผนพัฒนาระบบยืนยันตัวตนแบบรวมศูนย์

               3.2 การบริหารจัดการโครงการพัฒนาระบบ
                         - พัฒนาระบบเงินเดือน (กบค.)
                         - ทะเบียนประวัติผู้เข้าอบรม (สคบศ.)
                         - พัฒนาระบบการยืนยันตัวตน (Single Sign On)
                         - พัฒนาระบบการแลกเปลี่ยนข้อมูลภาครัฐ (สารบรรณ e-CMS v.2)

               3.3 การพัฒนา/ปรับปรุงระบบสำนักงานอิเล็กทรอนิกส์ (e-Office) จำนวน 14 ระบบ
                         - ระบบตรวจสอบและรวมข้อมูลผลการเรียนเฉลี่ย (GPA Checking)
                         - ระบบลา สป. On Mobile
                         - ระบบจัดพิมพ์ Slip เงินเดือน
                         - ระบบสมุดรายชื่อ (Phone Book)
                         - ระบบกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา
                         - ระบบจัดเก็บข้อมูลรายบุคคล
                         - ระบบงบประมาณ (e-Budget)
                         - ระบบติดตามและรายงาน
                         - ห้องสมุดประชาชน
                         - ศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษา
                         - บ้านหนังสือชุมชน
                         - ศูนย์การเรียนรู้ชุมชน (ศรช.)
                         - กศน. ตำบลที่จัดตั้งแล้ว
                         - ศูนย์ฝึกอาชีพชุมชน

               3.4 การให้คำแนะนำ ช่วยเหลือ และแก้ไขปัญหาการใช้งานระบบสำนักงานอิเล็กทรอนิกส์ (e-Office)
                         - ระบบทะเบียนประวัติบุคลากร สป.
                         - ระบบจองห้องประชุม สป. สช. กศน. และ ก.ค.ศ.
                         - ระบบจองรถยนต์ สป. กศน.
                         - ระบบเงินเดือน
                         - ระบบเงินนอกงบประมาณ
                         - ระบบรายงานการควบคุมงบประมาณ
                         - ระบบ GPA สถานศึกษา
                         - ระบบการลา
                         - ระบบยกเว้นอากร
                         - ระบบติดตามและรายงานการควบคุมงบประมาณ

               3.5 การเผยแพร่ข้อมูล ข่าวสาร ลงเว็บไซต์ระบบสำนักงานอิเล็กทรอนิกส์ (e-Office)
               3.6 ศูนย์ปฏิบัติการข้อมูลผลการเรียนเฉลี่ยระดับกระทรวง - ปรับเปลี่ยน ตรวจสอบและถ่ายโอนข้อมูล GPA - พัฒนาปรับปรุงโปรแกรม GPA ระดับสถานศึกษา - นำเข้าข้อมูล GPA เข้าสู่คลังข้อมูล - จัดทำรายงานสรุปการจัดส่งข้อมูล GPA
          4. พัฒนาแพลตฟอร์มบริการพื้นฐานภาครัฐ (Government Service Platform) ของสำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ เพื่อรองรับการพัฒนาต่อยอดแอปพลิเคชั่นหรือบริการรูปแบบใหม่ การพัฒนาศูนย์กลางการให้บริการผ่านระบบดิจิทัล (e-Service)
               4.1 การวิเคราะห์ความต้องการและความเป็นไปได้ในการพัฒนาระบบงานการให้บริการ
                         - จัดทำแผนพัฒนาสำนักงานอิเล็กทรอนิกส์ (e-Office) สู่สำนักงานอัจฉริยะ (Smart Office)
                         - จัดทำแผนพัฒนาแพลตฟอร์มบริการพื้นฐานภาครัฐ (Government Service Platform)
                         - จัดทำมาตรฐานการแลกเปลี่ยนข้อมูลสื่อการเรียนรู้
               4.2 การพัฒนาตามนโยบายลดใช้กระดาษ (Paperless - Less Paper)
               4.3 จัดให้มีช่องทางการเข้าถึงบริการภาครัฐ (Inter - Operability)
          5. สร้างสถาปัตยกรรมองค์กร (EA) โดยบูรณาการการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเข้ากับกระบวนการดำเนินงานของหน่วยงาน
               5.1 งานวิเคราะห์ความต้องการและความเป็นไปได้ในการพัฒนาระบบงาน
                         - จัดทำแผนพัฒนาสถาปัตยกรรมองค์กร (EA) เพื่อบูรณาการการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเข้ากับกระบวนการดำเนินงานของหน่วยงาน
               5.2 งานพัฒนาสถาปัตยกรรมด้านความปลอดภัย (Security Architecture) - ดำเนินการปรับปรุงระบบงาน ระบบคอมพิวเตอร์ ให้เป็นไปตามกฎหมาย และแผนความมั่นคงปลอดภัยของกระทรวง
               5.3 งานพัฒนาสถาปัตยกรรมด้านข้อมูล (Data Architecture)
                         - ดำเนินการรูปแบบการเชื่อมโยงข้อมูลและระบบงาน
                         - พัฒนาระบบงานเพื่อรองรับและให้บริการเชื่อมโยงข้อมูลและระบบงาน
               5.4 งานพัฒนาสถาปัตยกรรมด้านการดำเนินงาน (Business Architecture) ไปสู่รูปแบบดิจิทัล
                         - กำหนดเป้าหมาย
                         - หาช่องโหว่
                         - วิเคราะห์โอกาสและแนวทางแก้ไข
                         - ทำแผนดำเนินงาน
                         - กำกับติดตาม
                         - ปรับปรุงกระบวนการ

 

4. กลุ่มพัฒนาระบบบริการสื่อการเรียนรู้ มีหน้าที่ความรับผิดชอบเกี่ยวกับบูรณาการด้านระบบจัดการองค์ความรู้คลังข้อมูลสื่อและนวัตกรรมการเรียนรู้ที่มีคุณภาพ มาตรฐาน สามารถใช้ประโยชน์ร่วมกันระหว่างหน่วยงานในกระทรวงศึกษาธิการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พัฒนาศูนย์กลางการให้บริการด้วยระบบบริการอิเล็กทรอนิกส์ที่มีประสิทธิภาพให้ประชาชนเข้าถึงการให้บริการได้โดยสะดวก และส่งเสริม สนับสนุน และพัฒนาเว็บไซต์และสื่อสังคมออนไลน์ที่มีมาตรฐานและให้บริการอย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงการนำข้อมูลหรือความรู้มาสรุปเป็นสารสนเทศในลักษณะของกราฟิกเผยแพร่ต่อสาธารณะอย่างต่อเนื่อง และปฏิบัติงานอื่นตามที่ได้รับมอบหมาย
          ภารกิจสำคัญ

          1. พัฒนาคลังสื่อดิจิทัล (e-Learning) และนวัตรกรรมการเรียนรู้ที่มีคุณภาพ มาตรฐาน สามารถใช้ประโยชน์ร่วมกันระหว่างหน่วยงาน ในกระทรวงศึกษาธิการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
               1.1 วิเคราะห์ความต้องการและความเป็นไปได้ในการพัฒนาระบบงาน - จัดทำแผนปฏิบัติการพัฒนาศูนย์กลางรวบรวมและเผยแพร่องค์ความรู้เพื่อการจัดการเรียนการสอนและการเรียนรู้ตลอดชีวิต
               1.2 งานบริหารจัดการโครงการพัฒนาระบบ - โครงการพัฒนาศูนย์กลางการให้บริการสื่อเพื่อการจัดการเรียนการสอน และการเรียนรู้ตลอดชีวิต
               1.3 งานพัฒนา/ปรับปรุงโปรแกรมระบบจัดการเรียนรู้ (e-Learning) - ระบบบูรณาการแหล่งการเรียนรู้ - ระบบการให้บริการสื่อการเรียน 5 กลุ่มสาระ - พัฒนาระบบการแลกเปลี่ยนข้อมูลสื่อการเรียนรู้
               1.4 งานพัฒนาสื่อการเรียนรู้ - งานแปลงสื่อการเรียนรู้ (เดิมในรูปแบบ Flash เป็นรูปแบบ Video หน่วยเป็นคาบเรียน คาบเรียนละ 30 นาที) - งานสร้างองค์ประกอบย่อยสำหรับสร้างสื่อการเรียนรู้ (Content Object) - รวบรวมนำเข้าข้อมูลแหล่งการเรียนรู้จากหน่วยงานต้นสังกัด - การเข้าถึงบริการภาครัฐ (Inter - Operability)

          2. พัฒนาแพลตฟอร์มบริการด้านการจัดการศึกษา (Learning Service Platform) เพื่อรองรับการพัฒนาต่อยอดแอปพลิเคชั่นหรือบริการรูปแบบใหม่
          3. พัฒนาเว็บไซต์ของกระทรวงและสำนักงานปลัดกระทรวงรวมถึงที่ได้รับมอบหมายให้มี มาตรฐานและให้บริการอย่างมีประสิทธิภาพ
               - เว็บไซต์กระทรวงศึกษาธิการ (www.moe.go.th)
               - เว็บไซต์ภาษาอังกฤษ (www.en.moe.go.th)
               - เว็บไซต์สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (www.ops.moe.go.th)
               - เว็บไซต์มัลติมีเดีย (www.media.moe.go.th) 
          4. พัฒนาและใช้สื่อสังคมออนไลน์เพื่อเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ที่เกี่ยวกับภารกิจ นโยบาย ยุทธศาสตร์ และกิจกรรมต่างๆ ของกระทรวงและสำนักงานปลัดกระทรวง ผ่าน
               - เฟซบุ๊คเพจกระทรวงศึกษาธิการ (www.facebook.com/wwwmoegoth)
               - เฟซบุ๊คเพจ Ministry of Education Thailand (www.facebook.com/inistryofEducationThailand)
               - เฟซบุ๊คเพขสำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (www.facebook.com/opsmoegoth)
               - Twitter : @moe_net
               - สื่อสังคมออนไลน์อื่นๆ
          5. เฝ้าระวังและตรวจสอบสื่อสังคมออนไลน์ที่อาจส่งผลกระทบต่อกระทรวงและสำนักงานปลัดกระทรวง เนื่องจากสื่อสังคมออนไลน์ (Social Network) เป็นเครื่องมือที่มีทั้งประโยชน์และโทษที่ควรระวัง โดยเฉพาะข้อมูลข่าวสารบางอย่างที่เผยแพร่ออกสู่สาธารณะไปแล้วอาจไม่สามารถเรียกกลับคืนได้และอาจก่อให้เกิดความเสียหายทั้งต่อตนเอง ต่อผู้อื่น และต่อองคืกร ดังนั้น เพื่อให้สามารถใช้สื่อสังคมออนไลน์ได้อย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประโยชน์สูงสุด จึงต้องมีการเฝ้าระวังและตรวจสอบสื่อสังคมออนไลน์ที่อาจส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของกระทรวงศึกษาธิการ
          6. พัฒนา Application ผ่านระบบโทรศัพท์มือถือเพื่อให้บริการได้อย่างสะดวก รวดเร็ว และทันสมัยพัฒนาโปรแกรมประยุกต์สำหรับอุปกรณ์เคลื่อนที่แบบพกพา เช่น โทรศัพท์มือถือ แท็บเล็ต โดยโปรแกรมจะช่วยตอยสนองความต้องการ ให้ผู้ใช้โทรศัพท์ใช้งานง่ายยิ่งขึ้น ในปัจจุบันโทรศัพท์มือถือ หรือสมาร์ทโฟน มีหลายระบบปฏิบัติการที่พัฒนาออกมา ที่นิยมมากก็คือ ios และ Android 7. พัฒนาและนำข้อมูลหรือความรู้มาสรุปเป็นสารสนเทศในลักษณะของกราฟิก (Info-graphic) ที่มีมาตรฐานและเผยแพร่ต่อสาธารณะอย่างสม่ำเสมอพัฒนาและนำข้อมูลหรือความรู้มาสรุปเป็นเป็นสารสนเทศในลักษณะภาพหรือกราฟิกซึ่งบ่งชี้ถึงข้อมูล ไม่ว่าจะเป็นสถิติ ความรู้ ตัวเลข ฯลฯ สามารถทำให้คนทั่วๆไป สามารถเข้าถึง เข้าใจ ข้อมูลปริมาณมากๆ ด้วยแผนภาพภาพเดียวเท่านั้น ด้วยข้อมูลที่ถูกคัดกรองมาเป็นอย่างดี ทำให้ผู้อ่านเข้าใจได้ง่าย เป็นวิธีการนำเสนอข้อมูลเชิงสร้างสรรค์ซึ่งสามารถหยิบยกเรื่องราวเล็กๆ ไปจนถึงเรื่องราวใหญ่โตมานำเสนอ ในมุมมองที่แปลกตา ทันสมัย ทันต่อเหตุการณ์ในโลกปัจจุบัน 

 

5. ศูนย์ข้อมูลกระทรวงศึกษาธิการ มีหน้าที่ความรับผิดชอบ
          1. จัดทำข้อเสนอและแผนการพัฒนาข้อมูลสารสนเทศทางการศึกษาของกระทรวงและประเทศเสนอต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ
          2. จัดทำกรอบแนวทางหรือระบบการจัดการข้อมูลสารสนเทศทางการศึกษาแบบบูรณาการร่วมกับหน่วยงานในสังกัดกระทรวงศึกษาธิการ และส่วนราชการ หน่วยงาน หรือทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องเพื่อให้การจัดการข้อมูลสารสนเทศทางการศึกษาในภาพรวมของประเทศเป็นไปอย่างมีเอกภาพและมีประสิทธิภาพ
          3. พัฒนาระบบคลังข้อมูลและฐานข้อมูลสารสนเทศให้เป็นศูนย์กลางข้อมูลการศึกษาของประเทศ
          4. จัดทำมาตรฐานข้อมูลด้านสารสนเทศทางการศึกษาของประเทศ
          5. ส่งเสริมและประสานงานเครือข่ายข้อมูลสารสนเทศทางการศึกษา เพื่อให้การรวบรวม จัดเก็บ วิเคราะห์ และจัดการข้อมูลเป็นไปตามแผนการบริหารข้อมูลสารสนเทศทางการศึกษาของประเทศ
          6. จัดวางระบบหรือรูปแบบการนำเสนอและการให้บริการข้อมูลสารสนเทศทางการศึกษาโดยใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัยและหลากหลาย
          7. ติดตามและรายงานผลการดำเนินงานแผนการบริหารข้อมูลสารสนเทศทางการศึกษาของประเทศต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษา
          8. ดำเนินงานเกี่ยวกับศูนย์ปฏิบัติการ กระทรวงศึกษาธิการ (MOC) พัฒนาระบบข้อมูลสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการตัดสินใจเชิงนโยบายของกระทรวง และบูรณาการข้อมูลเพื่อการนำเสนอข้อมูลของกระทรวงตามแนวทางที่ศูนย์ปฏิบัติการนายกรัฐมนตรี (PMOC) กำหนด รวมทั้งพัฒนาระบบสารสนเทศทางการศึกษาที่ครอบคลุม ถูกต้อง และเป็นปัจจุบันเพื่อการวางแผน การบริหารจัดการศึกษา การติดตามประเมินและรายงานผล
     งานเร่งด่วนที่ดำเนินการ
          1. การตรวจสอบการเบิกเงินอุดหนุนนักเรียนรายหัวซ้ำซ้อน
     ที่มา
          ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (นายการุณ สกุลประดิษฐ์) และคณะ ได้เข้าหารือกับรองนายกรัฐมนตรี (พลเอก ประจิน จั่นตอง) ตามบัญชาของนายกรัฐมนตรีเพื่อหารือเรื่องปัญหาการเบิกเงินอุดหนุนนักเรียนรายหัวซ้ำซ้อน ตามที่ศาสตราจารย์กิตติคุณจรัส สุวรรณเวลา ประธานคณะกรรมการอิสระเพื่อการปฏิรูปการศึกษา และที่ประชุมรองนายกรัฐมนตรี มีบัญชาให้กระทรวงศึกษาธิการตรวจสอบการเบิกเงินอุดหนุนนักเรียนรายหัวซ้ำซ้อน ในช่วงปีการศึกษา 2559 และขอให้กำหนดมาตรการเพื่อแก้ไขปัญหาโดยเร็ว
     แนวทางปฏิบัติ
          1. กำหนดระยะเวลาการจัดเก็บข้อมูลในระดับสถานศึกษาเป็นวันเดียวกัน คือ
               1.1 ใช้ข้อมูลภาคเรียนที่ 1 (ณ วันที่ 10 มิถุนายนของทุกปี) สำหรับการจัดทำคำขอรับจัดสรรงบประมาณประจำปี
               1.2 ใช้ข้อมูลภาคเรียนที่ 2 (ณ วันที่ 10 พฤศจิกายนของทุกปี) สำหรับการจัดสรรงบประมาณประจำปี โดยปรับเพิ่มหรือลดตามจำนวนนักเรียนที่มีอยู่จริงในระบบฐานข้อมูลกลาง
          2. ให้สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ตรวจสอบความถูกต้องและความซ้ำซ้อนของรหัสประจำตัวนักเรียน 13 หลัก ส่งให้ต้นสังกัดก่อนโอนจัดสรรงบประมาณ
          3. การปรับปรุงและเพิ่มประสิทธิภาพระบบข้อมูลการศึกษาอย่างยั่งยืน
               3.1 จัดทำฐานข้อมูลกลางที่จัดเก็บข้อมูลจากทุกสังกัด อยู่ที่สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ โดยดำเนินการรวบรวม และประมวลผลข้อมูล ความถูกต้อง ความซ้ำซ้อนของข้อมูล และเป็นหน่วยงานกลางในการจัดทำคำขอตั้งงบประมาณผระจำปีให้กับสถานศึกษาทุกสังกัด ทุกระดับการศึกษา
               3.2 ต้องมีการเชื่อมโยงระบบข้อมูลกับหน่วยงานที่จัดการศึกษานอกสังกัดกระทรวงศึกษาธิการ
          4. พัฒนาโปรแกรมรองรับการย้านสถานศึกษาของผู้เรียนจากรากฐานข้อมูลเดียวกันทุกสังกัด โดยใช้บัตรประจำตัวประชาชน (Smart Card) เมื่อผู้เรียนไปรายงานตัวสถานศึกษาใหม่ระบบจะจำหน่ายผู้เรียนออกจากทะเบียนของสถานศึกษาเดิมอัตโนมัติ
          5. ปรับปรุงระเบียบที่เกี่ยวข้องให้ทุกสังกัดที่จัดการศึกษาถือปฏิบัติเป็นแนวทางเดียวกัน

          2. การพัฒนา Big Data ของกระทรวงศึกษาธิการ 
               สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ด่วนที่สุด ที่ นร 0505/ว 494 วันที่ 29 กันยายน 2560 ข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรีให้การขับเคลื่อนงานด้านการพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมรวมทั้งการพัฒนาระบบ Big Data ของภาครัฐเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและมีทิศทางเดียวกัน จึงให้ทุกหน่วยงานภาครัฐสำรวจการนำดิจิทัล มาใช้ประโยชน์ในภารกิจของหน่วยงานและภารกิจเพื่อการอำนวยความสะดวกแก่ประชาชน และที่ประชุมองค์กรหลัก ครั้งที่ 38/2560 เมื่อวันจันทร์ที่ 4 ธันวาคม 2560 ได้มีการหารือเกี่ยวกับโครงการ Big Data แล้วที่ประชุมมอบให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งประสานกับสำนักงานรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) เพื่อรวบรวมข้อมูลของแต่ละส่วนราชการเพื่อเชื่อมโยงกันให้ได้
               กระทรวงศึกษาธิการจึงได้แต่งตั้งคณะกรรมการการพัฒนา Big Data ของกระทรวงศึกษาธิการ ตามคำสั่งกระทรวงศึกษาธิการ ที่ สป. 7/2561 ลงวันที่ 4 มกราคม 2561 ซึ่งคณะกรรมการมี ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงศึกษาธิการ (นายโศภณ นภาธร) เป็นที่ปรึกษาและปลัดกระทรวงศึกาาธิการ เป็นประธานกรรมการ และผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงศึกาาธิการ ผู้แทนจากองค์กรหลักร่วมเป็นคณะกรรมการ ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร มีหน้าที่ 1) สำรวจการนำดิจิทัลมาใช้ประโยชน์ในภารกิจของหน่วยงานและภารกิจเพื่อการอำนวยความสะดวกแก่ประชาชน 2) วางแผนการจัดทำข้อมูลการศึกษา (Big Data) ให้มีความสมบูรณ์ ถูกต้อง ทันต่อการใช้งาน และจัดทำข้อเสนอแนวทางการะัฒนา Big Data ของกระทรวงศึกษาธิการ 3) พัฒนาและบูรณาการข้อมูลการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการเข้าสู่ Big Data เพื่อกำหนดนโยบาย การคาดการณ์การศึกษา 4) ศึกษา วิเคราะห์ นโยบาย กำหนดประเด็นการนำเสนอข้อมูลด้านการศึกษาเพื่อการตัดสินใจการติดตาม ประเมินผล ในการพัฒนา Big Data เพื่อการศึกษา 5) รายงานผลเสนอรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ 6) ดำเนินการอื่นๆ ตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการมอบหมาย
               แนวทางการปฏิบัติ 
          1. สร้างความรู้ความเข้าใจกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
          2. พัฒนาบุคลากรให้มีความรู้ในเรื่อง Data Analytic
          3. สร้างความเข้าใจและข้อตกลงในการจัดทำและส่งข้อมูลกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
          4. สำรวจข้อมูลเพิ่มเติม
          5. ประเมินและสำรวจเครื่องแม่ข่ายของหน่วยงานภายในกระทรวง เพื่อนำมาใช้งานก่อน
          6. จัดสรรงบประมาณสำหรับจัดหาโปรแกรมที่มีลิขสิทธิ์ถูกต้อง
               แนวคิดพัฒนาเทคโนโลยีระบบข้อมูลดิจิทัลทั้งระบบเพื่อการศึกษาการบริหารและการบริการ 
               การพัฒนาเทคโนโลยีระบบข้อมูลดิจิทัลทั้งระบบเพื่อการศึกษาการบริหารและการบริการ จะเป็นการพัฒนาและบูรณาการระบบข้อมูลสารสนเทศด้านการศึกษาเพื่อการแลกเปลี่ยนข้อมูลและการให้บริการระหว่างหน่วยงาน การกำหนดมาตรฐาน จัดเก็บ เปิดเผยและแลกเปลี่ยนข้อมูลภาครัฐตามมาตรฐาน Open Data รวมถึงการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์และให้บริการ e-Government
                การพัฒนาระบบสารสนเทศของศูนย์ปฏิบัติการกระทรวงศึกษาธิการ (Ministry Operation Center : MOC) 
               การพัฒนาระบบสารสนเทศของศูนย์ปฏิบัติการกระทรวงศึกษาธิการ (Ministry Operation Center : MOC) เพื่อเป็นศูนย์กลางของข้อมูลที่ใช้ในการบริหารราชการกระทรวงศึกษาธิการ และคณะผู้บริหารระดับสูงของรัฐบาล โดยนำเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร มาใช้เป็นเครื่องมือในการพัฒนา เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการข้อมูลข่าวสารต่างๆ อย่างเป็นระบบ ทั้งนี้ ระบบสารสนเทศของศูนย์ปฏิบัติการจะเป็นระบบสารสนเทศทางการบริหารที่สามารถสนับสนุนการตัดสินใจ
               ระบบฐานข้อมูลและสารสนเทศกลางด้านการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการที่ใช้งานอยู่ในปัจจุบัน
          1. ระบบตรวจสอบข้อมูลรายบุคคล
          2. ระบบข้อมูลประชากรรายอายุ
          3. ระบบสารสนเทศเพื่อการศึกษาแห่งชาติ (NEIS)
          4. ระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์ด้านการศึกษา
          5. ระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารจัดการด้านการศึกษา (EIS)
          6. ระบบฐานข้อมูลประชากรในวัยเรียนระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน
          7. ระบบมาตรฐานข้อมูลเพื่อบูรณาการระบบสารสนเทศทางการศึกษา
          8. แอพพลิเคชั่น กดดูรู้ที่เรียน
          9. ระบบบูรณาการข้อมูลสารสนเทศเพื่อการบริหารจัดการศึกษา
          10. ระบบคลังข้อมูลกลางด้านการศึกษา